Đại luật sư mù (tên gốc: Bước qua ranh giới) là series về đề tài luật pháp mới nhất của TVB. Phim phát hành trọn bộ trên dịch vụ truyền hình trực tuyến iQuiyi của Trung Quốc, lên sóng TVB mỗi tuần hai tập vào tối thứ 7 và chủ nhật. Tại Việt Nam, phim có các phiên bản Vietsub của TVB Vietfans và TVB Subteam.
Truyện phim kể về cuộc chiến bảo vệ luật phát, bình quyền cho người dân của nhóm bạn đại luật sư Hiệp Mù (Vương Hạo Tín), thám tử Gogo (Trương Chấn Lãng), trợ lí luật sư Cô Khùng (Thái Tư Bối) và thẩm phán Never Wong (Lý Giai Tâm). Các mối quan hệ bạn bè, gia đình, tình yêu được xây dựng bên lề mạch truyện chính là các vụ án.
Xem thêm: Luật sư mù
Dưới sự áp chế của Trung Quốc và trong cơn lốc tấn công của phim Hàn, phim Trung, phim TVB những năm qua ngày càng gây thất vọng bởi sự đầu voi đuôi chuột về kịch bản và những méo mó trong phong cách dàn dựng. Giữa bối cảnh như vậy, sự xuất hiện của Đại luật sư mù giống như thứ nước mát đập tan cơn khát phim hay đúng điệu Hương Cảng. Theo quan điểm cá nhân của người viết, đây là sản phẩm đáng xem nhất của truyền hình Hong Kong từ đầu năm tới giờ.
28 tập phim khai thác sâu sắc và đa chiều về đề tài luật pháp, hạn chế phương diện tình cảm, kết hợp nhịp nhàng yếu tố kịch tính của điều tra và chất liệu hài hước của đời thường. Cách xây dựng tổ hợp nhân vật ăn ý cũng phản ánh dáng dấp quen thuộc của phim TVB thời kì hoàng kim hơn 20 năm trước.
Luật pháp là chính, tình yêu là phụ
Trả lại phong cách từng một thời làm nên thương hiệu của phim hình sự phá án TVB, Đại luật sư mù gần như tập trung chủ yếu vào khía cạnh điều tra và tranh luận tại toà án. Câu chuyện tình yêu trong phim chỉ đóng vai trò phụ trợ và ước tính gói gọn trong chừng 5 – 6 tập sau khi phim đã trôi được quá nửa. Tất nhiên, cách làm này cũng khiến cho phim không tránh khỏi kết cấu “vón cục”, nghĩa là mấy tập phim đó chỉ hoàn toàn xoay quanh chuyện yêu đương, hẹn hò, bỏ trống vấn đề pháp luật, hơi nhàm một chút.
Quay trở lại cốt truyện chính, lĩnh vực luật chính được đề cập đa diện và chân thực. Ngoại trừ nhân vật trọng tâm là đại luật sư Hiệp Mù, bộ phim còn khai thác yếu tố pháp luật từ vai trò thẩm phán, thám tử và trợ lí luật sư. Giống như rất nhiều phim xoay quanh nghề nghiệp khác của TVB, phim này cũng chăm chút kĩ lưỡng về lời thoại đầy ắp từ ngữ chuyên ngành, trang phục của nhân vật hay thiết kế bối cảnh hiện trường vụ án, toà án…
Các vụ án trong phim luôn gắn liền đời thực, đơn giản nhất là sang đường sai luật, phức tạp hơn là quấy rối tình dục, bạo dâm, ngược đãi, giết người… Nhịp phim nhanh gọn mà vẫn đầy đủ quy trình điều tra, thẩm vấn, tìm kiếm nhân chứng, thu thập chứng cứ, tái hiện vụ án theo giả định… Thông thường, mỗi vụ án được giải quyết trong hai tập tới hai tập rưỡi.
Tìm hiểu thêm: Luật bồi thường tai nạn giao thông chết người
So với phim TVB trong khoảng năm năm trở lại đây, Đại luật sư mù là một phim khá bạo lực. Ngoài các cảnh phim rượt đuổi, đâm xe, cháy nổ đã quá nhan nhản trên màn ảnh Hong Kong, phim còn gây ấn tượng với một vài cảnh gây giật mình: chém giết trên phố, đặc tả ngón tay bị chặt đứt, đặc tả một bên chân đã bị cưa lìa (dĩ nhiên là sử dụng kĩ xảo)… Yếu tố bạo lực trực diện như vậy từng làm nhiều fans ruột của TVB nhớ mãi trong series bốn phần Hồ sơ trinh sát với các vụ án giết người chặt xác, hung thủ tự chặt tay để đánh lạc hướng cảnh sát, giết người bằng cung tên hay ghê rợn nhất là giết người, moi ruột và xay sinh tố.
Còn nhớ, phim TVB lúc trước rất hay đề cập tới tính nguy cơ và lựa chọn. Chẳng hạn trong phim về đề tài y tế, bác sĩ, y tá cũng có lúc mắc bệnh nguy hiểm (Bàn tay nhân ái, Đột phá cuối cùng, On Call 36 giờ); hay trong phim hình sự, cảnh sát đôi khi đứng giữa lằn ranh tuân thủ pháp luật và biết pháp phạm pháp (Lôi đình tảo độc, Sứ đồ hành giả). Đại luật sư mù tương tự như thế, cũng khai thác lựa chọn công bằng hay thiên vị của Never trong vai trò thẩm phán, lựa chọn tôn trọng cán cân pháp luật hay tiêu diệt tội phạm bằng súng đạn của Hiệp Mù. Đây chính là ngụ ý của tựa gốc Vượt qua ranh giới và cũng là một yếu tố hay của cả bộ phim.
Tổ hợp ăn ý cùng phá án
Truyền hình TVB của những thập niên trước từng ghi dấu nhiều nhóm cộng sự tâm đầu ý hợp cùng điều tra phá án, trong các phim Hồ sơ công lý (luật sư – luật sư), Hồ sơ trinh sát (cảnh sát – cảnh sát), Lực lượng phản ứng (cảnh sát – cảnh sát), Bằng chứng thép (cảnh sát – pháp chứng – pháp y), Hình cảnh (cảnh sát – phóng viên)… Điều này một lần nữa được gợi nhắc trong Đại luật sư mù của năm 2017.
Là một kẻ cô độc, Hiệp Mù được giám chế Lâm Chí Hoa ban tặng cho ba người bạn thân là Gogo, Cô Khùng và Never. Mỗi người một cá tính và sở trường, tương trợ lẫn nhau trong quá trình thi hành pháp luật. Thêm một điểm khá thú vị của phim là nhóm nhân vật chính đều là những người không hoàn hảo: Hiệp Mù mù cả hai mắt, Gogo cụt một chân, Cô Khùng răng hô và có vết sẹo dài trên mặt do bị chém, còn Never về sau này cũng có vết sẹo bỏng lớn ở chân.
Tìm hiểu thêm: Hình thức thể hiện của pháp luật
Trong tổ hợp bốn người này, bộ ba Hiệp Mù, Gogo và Cô Khùng lại có nhiều đất diễn chung hơn, tạo thành nhóm tam kiếm hiệp điều tra án. Tuy nhiên, trọng tâm của phim vẫn là bộ đôi Hiệp Mù và Gogo, bởi hai anh này sống chung nhà, sở hữu nhiều cảnh diễn tay đôi nhất, cãi nhau, đánh nhau, mâu thuẫn, mùi mẫn yêu thương nhau đều có hết cả.
Hiệp Mù sống nội tâm, kĩ tính, ăn nói nhỏ nhẹ; Gogo thì ngược lại, xốc nổi, nóng tính, ăn to nói lớn. Các màn tung hứng của hai anh cũng là những cảnh phim gây cười và gây phấn khích hiệu quả nhất trong phim. Vào tháng trước, Hiệp Mù và Gogo đã lọt top các bộ đôi nhân vật nam có chemistry tốt nhất trên màn ảnh nhỏ tại Hong Kong, hứa hẹn là ứng viên nặng kí cho hạng mục Nhóm bạn diễn ăn ý tại giải thưởng TVB cuối năm nay.
Đúng như lời hứa hẹn của giám chế Lâm từ khi phim mới bấm máy, Đại luật sư mù không có cái kết đẹp cho tình yêu, bù lại bộ phim tập trung tôn vinh tình bạn và tinh thần chính nghĩa.
Để làm nổi bật được điều này thì không thể phủ nhận cống hiến của dàn diễn viên. Vương Hạo Tín ngày càng chứng minh thực lực và vị thế của mình tại TVB với khả năng diễn nội tâm và kiểm soát đài từ tuyệt đỉnh, hoá thân vào hình ảnh người mù xuất sắc. Trương Chấn Lãng lên tay nhanh chóng từ dạng vai siêu phụ và dòng phim sitcom, diễn cảnh hành động, yêu đương hay khóc lóc đều tốt. Lý Giai Tâm rất hợp với hình tượng nữ thẩm phán mạnh mẽ và gợi cảm, một vài cảnh hơi thiếu cảm xúc nhưng nhìn chung là khá hơn chính cô của những năm trước. Ngoạn mục nhất là Thái Tư Bối – thảm hoạ truyền hình hứng chịu không biết bao nhiêu gạch đá của những năm qua – đánh dấu bước tiến bộ rõ rệt trong phim này: khóc thật hơn, đi đứng, nõi năng, cãi lộn đều có hồn hơn.
Đại luật sư mù là dự án chịu nhiều thiệt thòi của TVB. Phim phát sóng ở Hong Kong vào tối hai ngày cuối tuần – thời điểm mà người dân dành thời gian để nghỉ ngơi, đi chơi nên rating phim luôn thấp. Thứ nữa, phim được mạng iQuiyi của Trung Quốc phát hành trọn bộ trên mạng, khán giả yêu thích thực sự (như người viết) sẽ luyện đôi ba ngày cho hết luôn, càng bất lợi cho rating trên sóng truyền hình. Cơ hội phim đoạt giải Phim hay nhất TVB năm nay xem như là bằng không, nhưng các đề cử Nam chính, Nam phụ, Nam nhân vật, Nhóm bạn diễn hay Nhạc phim thì hoàn toàn có khả năng.
Về cơ bản là phim hay trọn vẹn, chỉ có điều là khả năng thính giác vượt trội, tự làm mọi việc bao gồm cả nấu ăn, lựa đồ thời thượng, chăm sóc ngườ bị bệnh, thậm chí chụp hình của một người bị mù đôi khi có phần vô lí và khó tin.
Một lời khuyên chân thành dành cho các fans ruột của TVB là hãy xem phim này đi và chúng ta cùng café bàn luận!
Tìm hiểu thêm: Luật quy định nghỉ tết mấy ngày