logo-dich-vu-luattq

Thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng

khi bạn mua căn hộ để ở hoặc để đầu tư mà không cần sử dụng vốn vay của ngân hàng, nhưng khi bạn bán lại cho khách hàng mới, khách hàng mới cần vay ngân hàng để mua căn hộ thì quy trình thủ tục như thế nào. Làm sao bảo đảm an toàn cho người bán ? làm sao biết chắc khách hàng sẽ cho khác mới sẽ vay được và họ sẽ chuyển tiền cho mình ?.

Hãy cùng tìm hiểu quy trình thủ tục trong trường hợp này nhé!

Xem thêm: Thủ tục bán nhà cho người mua vay ngân hàng

Bước 1 : phía khách hàng mua

Làm hồ sơ vay ngân hàng cho phía ngân hàng, ngân hàng bảo lãnh dự án. Lưu ý : ngân hàng chỉ xét duyệt cho khách hàng vay tối đa khoảng 70% giá trị trên hợp đồng. Ngân hàng thông báo xét duyệt cho vay OK (trong ngày) — > chuyển sang bước 2.

Bước 2 : chuyên viên tư vấn

kiểm tra toàn bộ giấy tờ gốc bất động sản 1 cách chi tiết và hướng dẫn khách mua xem qua.

Đến khi hợp lệ :

Kiểm tra rõ các điều khoản trong hợp đồng cọc, phạt cọc, tiến độ thanh toán, phương thức thanh toán, thời gian ký hợp đồng mua bán công chứng,…

Đặt cọc ( lưu ý thỏa thuận sau 7 – 15 ngày mới đi công chứng). số tiền cọc tối thiểu từ 100.000.000VNĐ (hoặc tuỳ 2 bên thoả thuận).

Khách mua có thể ai cọc cũng được, nhưng đối với chủ nhà phải là người đứng tên trên hợp đồng mua bán gốc với chủ đầu tư mới được nhận cọc, nếu là người khác phải có giấy ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh được quan hệ.

Bước 3 : người bán và chủ đầu tư

Ngay khi đặt cọc, chuyên viên tư vấn sẽ hướng dẫn chủ nhà bán viết đơn đề nghị chuyển nhượng, lưu ý địa chỉ khách mua trên đơn đề nghị chuyển nhượng (trong hộ khẩu phải nằm ở trang cuối của sổ hộ khẩu nếu có) và nộp toàn bộ hồ sơ gốc cho chủ đầu tư.

Lấy giấy hẹn khoảng 5 ngày (không kể ngày lễ và ngày nghĩ) – thời gian chính xác tuỳ từng chủ đầu tư.

Đọc thêm: Thủ tục phá sản doanh nghiệp

Nếu được photo 2 bộ hồ sơ gốc (1 bộ đi công chứng, 1 bộ đi thuế)

Bước 4 : ký hợp đồng mua bán công chứng

Sau khi lấy được đơn đề nghị chuyển nhượng được chấp thuận thì 3 bên đi ký hợp đồng mua bán công chứng (Bên ngân hàng, bên chủ nhà, bên khách hàng mua), ngân hàng mở tài khoản cho bên chủ nhà, chuyển số tiền vay vào đây cho chủ nhà, và sau đó phong tỏa khoản tiền này lại (tức là chủ nhà đã có tiền trong tài khoản của mình nhưng tạm thời chưa lấy ra sử dụng được).

+ Hồ sơ thủ tục công chứng

Pháp lý bên Mua và bên Bán :

CMND + Hộ khẩu (lưu ý trang cuối cùng, nếu trang cuối thay đổi thì địa chỉ sẽ lấy theo trang cuối) + Giấy chứng nhận độc thân (6 tháng)/giấy đăng ký kết hôn/giấy chứng nhận tài sản riêng/chứng nhận cư trú hoặc hợp đồng lao động đối với người nước ngoài.

Hồ sơ mua bán căn hộ bản gốc với chủ đầu tư.

Bên ngân hàng và bên chuyên viên tư vấn sẽ liên hệ với phòng công chứng để tiến hành làm trước các thủ tục để 2 bên tới làm thủ tục cho nhanh gọn và an toàn nhất.

chung cư

Bước 5 : Đóng thuế thu nhập

Toàn bộ giấy tờ và hồ sơ gốc bên ngân hàng sẽ giữ, bên ngân hàng và bên chuyên viên tư vấn đại diện chủ nhà đi đóng thuế thu nhập cá nhân, hồ sơ cần những loại giấy tờ sau :

+ giấy ủy quyền đóng thuế công chứng

Tham khảo thêm: Thủ tục gia hạn tạm trú

+Photo 1 bộ hồ sơ gốc

+ Đơn đề nghị chuyển nhượng

+ Hợp đồng mua bán công chứng

Lấy giấy hẹn đóng tiền cho bên kho bạc, từ 5 đến 7 ngày không kể (thứ 7 và chủ nhật)

Bước 6 : Sau khi đóng thuế

Bên ngân hàng và bên chuyên viên tư vấn lên thuế lấy giấy đóng tiền qua kho bạc nộp tiền.

Lấy tờ hóa đơn đỏ khi nộp kho bạc mang về. Photo ra 1 bản đưa lại cơ quan thuế bản photo. Lấy tờ thuế cơ quan thuế đưa. Và tờ khai thuế gốc mang về đưa cho chủ nhà mới.

Bước 7 : Chủ đầu tư xác nhận hoàn tất chuyển nhượng

Bên ngân hàng và bên chuyên viên tư vấn nộp toàn bộ hóa đơn đã đóng thuế cùng toàn bộ hồ sơ gốc cho bên phòng chuyển nhượng chủ đầu tư để bên chủ đầu tư ra giấy xác nhận đã được chuyển nhượng sang cho khách hàng mới, bên chủ đầu tư sẽ ra phiếu hẹn khoảng 10 ngày (thời gian cụ thể tuỳ từng chủ đầu tư) đưa cho khách mua đi nhận.

Bước 8 : ngân hàng giải ngân về cho chủ nhà

Sau khi chủ đầu tư ra giấy xác nhận chuyển nhượng cho khách hàng mua mới, lúc này sau 1 đến 2 ngày : ngân hàng sẽ mở phong tỏa tài khoản cho chủ nhà – chủ nhà chính thức được rút toàn bộ số tiền ra sử dụng bình thường.

Đó là các bước quan trọng mà các bên phải trải qua.

Lưu ý : thời gian và thứ tự thực hiện các bước phù thuộc vào ngân hàng.

Tìm hiểu thêm: Quên đăng ký xe phạt bao nhiêu

quantri

quantri

Bài viết mới

Nhận tin mới nhất từ chúng tôi !