logo-dich-vu-luattq

Luật phạt bắn tốc độ xe máy

1. Lỗi chạy quá tốc độ

Lỗi chạy quá tốc độ là lỗi điều khiển phương tiện vượt quá mức tốc độ tối đa cho phép. Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ tối đa của xe máy ở đường trong khu vực đông dân cư như sau:

  • Đường đôi (đường có chiều đi và chiều về được phân biệt bằng dải phân cách giữa) và đường 1 chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên: 60km/h.
  • Đường 2 chiều (đường có cả 2 chiều đi và về trên cùng một phần đường chạy xe, không được phân biệt bằng giải phân cách giữa), đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới: 50km/h.

Việc điều khiển xe máy chạy quá tốc độ sẽ làm giảm khả năng ứng biến của người lái xe trước các tình huống bất ngờ, gia tăng nguy cơ gây ra tai nạn cho bản thân, người ngồi sau cũng như những người tham gia giao thông khác.

Xem thêm: Luật phạt bắn tốc độ xe máy

Pháp luật đã đưa ra các quy định cụ thể về tốc độ mà mỗi loại phương tiện khác nhau phải chấp hành để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

>> Xem thêm: Những quy định tốc độ xe máy khi tham gia giao thông 2021.

Image removed.
Xe máy chạy quá tốc độ làm tăng nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông (Nguồn: Sưu tầm)

2. Xe máy chạy quá tốc độ bị phạt bao nhiêu?

Theo Luật Giao thông đường bộ, người lái xe máy cần tuân thủ nghiêm túc quy định về tốc độ khi tham gia giao thông, nghiêm cấm hành vi chạy vượt quá tốc độ cho phép.

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính đối với hành vi vượt quá tốc độ dành cho xe máy, mức xử phạt cụ thể như sau:

Image removed.
Xử phạt đối với lỗi xe máy chạy quá tốc độ theo quy định (Nguồn: Sưu tầm)

3. Hình thức phạt bổ sung lỗi xe máy chạy quá tốc độ

Khi điều khiển xe máy vượt quá tốc độ, bên cạnh hình thức phạt tiền thì người tham gia giao thông còn chịu thêm các hình thức phạt bổ sung căn cứ theo các lỗi được quy định tại khoản 10, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

4. Kinh nghiệm lái xe máy an toàn

Để hạn chế bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển phương tiện nên nắm chắc các kỹ năng lái xe dưới đây để có thể chủ động trước mọi tình huống khi tham gia giao thông.

– Luôn quan sát mỗi khi lái xe

Tham khảo thêm: Luật Lực lượng dự bị động viên 2019

Người điều khiển phương tiện cần cẩn thận quan sát khi di chuyển trên đường, trong những đoạn đường nhỏ hẹp hoặc có nhiều khúc cua để có thể làm chủ được các tình huống bất ngờ xảy ra. Đồng thời, người lái cần giữ phanh xe để có thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

– Giữ tốc độ phù hợp với tình trạng giao thông

Lưu thông với tốc độ phù hợp sẽ giúp người lái có thể làm chủ các tình huống trên đường. Ngoài ra, người điều khiển chỉ nên tăng tốc khi di chuyển trên đoạn đường vắng và cần lưu ý giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Image removed.
Người điều khiển phương tiện nên giữ tốc độ phù hợp khi tham gia giao thông (Nguồn: Sưu tầm)

– Đi đúng cấp số

Đối với xe số/xe côn, người lái không nên điều khiển xe máy ở số 1 hoặc số 2 bởi điều này có thể làm động cơ xe hoạt động thiếu ổn định và kìm hãm tốc độ của bánh xe. Do đó, việc đi đúng cấp số không chỉ giúp người tham gia giao thông lái xe an toàn mà còn giúp tăng tuổi thọ cho xe.

– Nắm rõ các biển báo và dấu hiệu giao thông

Khi tham gia giao thông trên đường, người điều khiển xe máy có thể gặp phải rất nhiều tình huống không ngờ tới. Do đó, người lái cần tập trung điều khiển xe và biết cách nhận biết các dấu hiệu xi nhan, biển báo đường, vạch chỉ đường,… để làm chủ trong mọi tình huống.

– Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn là một trong những kinh nghiệm chạy xe máy mà người lái cần nắm rõ, đặc biệt là khi di chuyển trên đường quốc lộ và đường lớn. Giữ khoảng cách với xe phía trước giúp người tham gia giao thông xử lý nhanh các tình huống xảy ra như phanh gấp, ổ gà,…

– Không tạt ngang đầu xe ô tô

Tìm hiểu thêm: Thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định mới năm 2022 ? Điều kiện kết hôn là gì ?

Việc cắt đầu xe hơi khi điều khiển xe máy gây ra nhiều rủi ro nghiêm trọng, đặc biệt khi người lái xe ô tô đạp nhầm chân ga hay phanh không kịp. Do đó, người lái xe máy không nên tạt đầu xe ô tô trong bất kỳ tình huống nào.

– Đi đúng chiều, làn đường

Người điều khiển xe máy tuyệt đối không đi ngược chiều hay đi sai làn đường quy định. Việc lái xe đi ngược chiều, lấn làn có thể gây ra nhiều sự cố như tắc nghẽn giao thông hay nghiêm trọng hơn là xảy ra tai nạn.

– Không bật đèn pha khi đi trong đô thị

Bật đèn pha khi di chuyển trong đô thị sẽ gây ra nhiều rủi ro cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ánh sáng đèn pha của xe sẽ làm chói mắt, gây mất phương hướng cho người lái xe ngược chiều và có thể vô tình gây ra tai nạn cho người khác.

>> Xem thêm:

  • 7 kinh nghiệm lái xe máy trong thành phố an toàn.
  • Bỏ túi 25 kỹ năng lái xe máy an toàn trước khi ra đường.

Hành vi chạy quá tốc độ không những bị phạt tiền, tước bằng lái xe mà còn dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do đó, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ các quy định về tốc độ của xe máy khi tham gia giao thông.

Truy cập website VinFast để cập nhật thêm thông tin về các quy định của pháp luật dành cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm của VinFast, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 1900 23 23 89.
  • Email chăm sóc khách hàng: [email protected].

* Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo.

Tham khảo thêm: Luật chia tài sản khi bố mẹ còn sống

quantri

quantri

Bài viết mới

Nhận tin mới nhất từ chúng tôi !